thông tin cá nhân

{{formData.name}}

Tham gia từ ngày: {{formData.date}}

Vui lòng nhập số điện thoại.
Số điện thoại ít nhất 10 số.
Số điện thoại tối đa 11 số.
Số điện thoại không hợp lệ, nhập số 0 trước.
Vui lòng nhập địa chỉ
Vui lòng nhập số tuần thai
Số tuần thai phải là số
Vui lòng chọn số thứ tự
Vui lòng nhập mật khẩu cũ
Vui lòng nhập mật khẩu mới
Mật khẩu ít nhất 8 ký tự
Vui lòng nhập lại mật khẩu mới
Mật khẩu nhập lại chưa trùng khớp

{{errorMsg}}

ĐĂNG KÝ THÀNH CÔNG

ĐĂNG NHẬP

Vui lòng nhập email
Email không đúng định dạng
Vui lòng nhập mật khẩu
Mật khẩu quá ngắn.

{{errorMsg}}

ĐĂNG KÝ

Vui lòng nhập họ tên
Vui lòng nhập email
Email không đúng định dạng
Vui lòng nhập mật khẩu
Mật khẩu ít nhất 8 ký tự
Vui lòng nhập lại mật khẩu
Mật khẩu nhập lại chưa trùng khớp
Vui lòng nhập số điện thoại.
Số điện thoại ít nhất 10 số.
Số điện thoại tối đa 11 số.
Số điện thoại không hợp lệ, nhập số 0 trước.
Vui lòng nhập địa chỉ
Vui lòng nhập số tuần thai
Số tuần thai phải là số
Vui lòng chọn số thứ tự

{{errorMsg}}

Hành trình làm mẹ

Làm mẹ là một hành trình diệu kỳ và thiêng liêng. Kể từ lúc mang thai cơ thể bạn đã, đang và sẽ trải qua những thay đổi rất quan trọng. Hãy trang bị những kiến thức cần thiết để có một thai kỳ an toàn và khỏe mạnh, bạn nhé!

Giai đoạn: Mang thai 13-24 tuần

CÁC LƯU Ý ĐỐI VỚI GIẤC NGỦ TRONG THAI KỲ

CÁC LƯU Ý ĐỐI VỚI GIẤC NGỦ TRONG THAI KỲ

Ts. Bs Nguyễn Duy Ánh

Gíam Đốc Bệnh Viện Phụ Sản Hà Nội

Dẫu rằng niềm hạnh phúc, hân hoan khi được làm mẹ là không có gì sánh bằng, nhưng mang thai trên thực tế không phải là một hành trình trải đầy hoa hồng. Suốt thai kỳ, các bà mẹ phải chịu rất nhiều những phiền phức, khó chịu, và một trong những phiền phức đó là giấc ngủ. Mỗi khi đêm về, cảm giác nhức mỏi, đau lưng, chuột rút... lại xuất hiện, khiến một giấc ngủ ngon đối với bà bầu trở thành một ước mơ khó thực hiện được.

Tình trạng mất ngủ của mẹ không khiến bé mất ngủ. Đa phần các bé sẽ ngủ vào ban ngày, khi mẹ làm việc, và hoạt động vào ban đêm, khi mẹ đang ngủ. Tuy nhiên, khi người mẹ bị mất ngủ triền miên thì sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe. Ngủ không đủ không những khiến cơ thể mệt mỏi, mà còn khiến ăn không ngon, tinh thần không thoải mái, cảm giác luôn khó chịu, cáu gắt. Điều đó sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của bé bên trong bụng mẹ.

Trong thai kỳ, bạn cần đảm bảo ngủ đủ giấc, tức khoảng 7-8 tiếng mỗi ngày. Khi giấc ngủ đêm không đủ, bạn cần bù lại bằng những giấc ngủ ngắn (khoảng 30-60 phút) vào ban ngày.

Khi trằn trọc, ngủ không được, thay vì bực bội, lo lắng, bạn có thể trở dậy để đọc vài trang sách, nghe nhạc hoặc đi dạo lòng vòng trong sân. Những hoạt động đó có thể giúp bạn dễ ngủ hơn.

Đừng bao giờ sử dụng thuốc ngủ để có thể ngủ được. Cách này không bao giờ được khuyến khích khi bạn đang mang thai.

 ĐỂ GIẤC NGỦ ĐẾN DỄ DÀNG HƠN

Dẫu rằng không dễ dàng để có được giấc ngủ ngon lành khi mang thai, nhưng có những phương pháp khiến giấc ngủ của bạn đến dễ dàng hơn như:

  • Tạo thói quen ngủ đúng giờ: hãy cố gắng đi ngủ và thức dậy vào một giờ cố định mỗi ngày. Thói quen này sẽ giúp cơ thể bạn đi vào giấc ngủ dễ dàng hơn.
  • Hạn chế tối đa những loại đồ uống gây khó ngủ như cà phê, trà, đặc biệt là vào buổi tối.
  • Tránh uống quá nhiều nước trước khi đi ngủ. Các thai phụ luôn được khuyên phải uống nhiều nước, nhưng lượng nước đó nên được uống đều đặn suốt cả ngày thay vì dồn cả vào một thời điểm nào đó.
  • Tránh ăn quá no vào bữa tối. Các bữa ăn đầy đủ dưỡng chất của bạn nên được phân chia hợp lý suốt cả ngày, không nên dồn thành một bữa thịnh soạn vào bữa tối. Ăn quá no sẽ khiến bạn đầy bụng, khó tiêu, từ đó sẽ khó ngủ được.
  • Khởi động giấc ngủ bằng việc vận động nhẹ nhàng, tắm nước ấm, nghe nhạc, đọc sách trước khi đi ngủ.
  • Tập thở trước khi ngủ: hít sâu vào bằng mũi, thở ra từ từ bằng miệng. Trong lúc tập thở, hãy nghĩ đến những điều tốt đẹp, êm ái để tinh thần thoải mái, nhẹ nhàng.

Kỹ năng: các tư thế ngủ ở ba kỳ tam cá nguyệt

Tam cá nguyệt thứ nhất: Trọng lượng thai chưa đáng kể, nên các tư thế ngủ không bị hạn chế, tuy nhiên nên tránh tư thế nằm sấp hoặc nằm ôm gối, mà tập dần thói quen nằm nghiêng sang một bên.

Tư thế nằm ngửa: Kê gối từ 15-30 độ, kê thêm một gối khác dưới hai nhượng chân, dang hai tay ngửa ra hoặc úp xuống xuôi theo thân người. Có thể chêm thêm 2 gối dưới 2 cẳng tay để cảm thấy thoải mái hơn.

Tư thế nằm nghiêng trái: dang cánh tay trái sang ngang, gập khuỷu vai, chân trái co nhe, chân phải đặt lên chân trái, cánh tay phải  gác lên gối đang đặt ở tầm ngang ngực.

Tam cá nguyệt thứ hai: thời điểm này, tư thế nằm nghiêng với chân và đầu gối hơi co là thích hợp nhất. Bạn vẫn có thể nằm ngửa nhưng không nên nằm quá lâu.

Tam cá nguyệt thứ ba: tư thế nằm nghiêng trái là phù hợp nhất với thai phụ vì trọng lượng của bé không gây áp lực lên tĩnh mạch chủ dưới, tuần hoàn máu và dưỡng chất được cung cấp tốt hơn cho bé. Bạn có thể đặt một chiếc gối mềm bên dưới bụng để nâng đỡ, làm giảm áp lực bụng.

Không nhất thiết phải nằm một tư thế suốt cả đêm. Bạn có thể xoay trở từ từ sang các tư thế khác để cảm thấy dễ chịu hơn.

Tư thế ngồi dậy: nếu đang nằm ngửa, bạn phải chuyển sang tư thế nằm nghiêng rồi mới từ từ ngồi dậy.

Ngồi dậy từ tư thế nằm nghiêng trái: dùng bốn điểm tựa là tay phải, đầu gối trái, lưng bàn chân trái, bàn chân phải. Chống tay phải xuống và từ từ ngồi dậy.

ĐẶT CÂU HỎI

Nhập câu hỏi cho bác sỹ ở đây

Hình ảnh đính kèm

Gửi câu hỏi

Bạn có chắc xóa không?

Quay lại sẽ mất hình ảnh bạn vừa tải lên. Bạn có chắc chắn muốn quay lại?

Thông Báo

Thông báo cái gì thì ghi ở đây!!!

Bạn có chắc xóa không?

Ok

liên hệ

Vui lòng nhập email
Email không đúng định dạng
Vui lòng nhập số điện thoại.
Số điện thoại ít nhất 10 số.
Số điện thoại tối đa 11 số.
Số điện thoại không hợp lệ, nhập số 0 trước.
Vui lòng nhập nội dung liên hệ.

{{errorMsg}}

CÔNG TY TNHH UNITED INTERNATIONAL PHARMA

Lầu 23 tòa nhà The Flemington Tower, 182 Lê Đại Hành, Phường 15, Quận 11 Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
Điện thoại: +84 8 3962 1000

Tải hình
Tải hình

HỖ TRỢ BÉ TĂNG TRƯỜNG ĐỀ KHÁNG MỖI NGÀY

Tải hình