thông tin cá nhân

{{formData.name}}

Tham gia từ ngày: {{formData.date}}

Vui lòng nhập số điện thoại.
Số điện thoại ít nhất 10 số.
Số điện thoại tối đa 11 số.
Số điện thoại không hợp lệ, nhập số 0 trước.
Vui lòng nhập địa chỉ
Vui lòng nhập số tuần thai
Số tuần thai phải là số
Vui lòng chọn số thứ tự
Vui lòng nhập mật khẩu cũ
Vui lòng nhập mật khẩu mới
Mật khẩu ít nhất 8 ký tự
Vui lòng nhập lại mật khẩu mới
Mật khẩu nhập lại chưa trùng khớp

{{errorMsg}}

ĐĂNG KÝ THÀNH CÔNG

ĐĂNG NHẬP

Vui lòng nhập email
Email không đúng định dạng
Vui lòng nhập mật khẩu
Mật khẩu quá ngắn.

{{errorMsg}}

ĐĂNG KÝ

Vui lòng nhập họ tên
Vui lòng nhập email
Email không đúng định dạng
Vui lòng nhập mật khẩu
Mật khẩu ít nhất 8 ký tự
Vui lòng nhập lại mật khẩu
Mật khẩu nhập lại chưa trùng khớp
Vui lòng nhập số điện thoại.
Số điện thoại ít nhất 10 số.
Số điện thoại tối đa 11 số.
Số điện thoại không hợp lệ, nhập số 0 trước.
Vui lòng nhập địa chỉ
Vui lòng nhập số tuần thai
Số tuần thai phải là số
Vui lòng chọn số thứ tự

{{errorMsg}}

Hành trình làm mẹ

Làm mẹ là một hành trình diệu kỳ và thiêng liêng. Kể từ lúc mang thai cơ thể bạn đã, đang và sẽ trải qua những thay đổi rất quan trọng. Hãy trang bị những kiến thức cần thiết để có một thai kỳ an toàn và khỏe mạnh, bạn nhé!

Giai đoạn: Sau khi sinh

VƯỢT CẠN AN TOÀN

VƯỢT CẠN AN TOÀN

Ths. Bs Lê Quang Thanh

Giám Đốc Bệnh Viện Từ Dũ

I. HIỆN TƯỢNG NGUY HIỂM SAU KHI SINH

Trường hợp xuất hiện những hiện tượng bất thường dưới đây cần báo ngay cho bác sĩ biết:

  1. Ngất, bất tỉnh
  2. Ra máu nhiều, máu dạng đỏ tươi kèm theo cục máu đông
  3. Đau bụng dữ dội
  4. Nôn ói, tiêu chảy
  5. Máu và dịch tiết âm đạo có mùi hôi
  6. Vết mổ sưng đau, rỉ máu
  7. Có nước tiểu, phân chảy từ âm đạo
  8. Người mệt mỏi, da xám, mặt nhợt nhạt

Phụ nữ sau khi sinh cũng có những thay đổi về cảm xúc, dễ xúc động, vui buồn thay đổi đột ngột, khóc vô cớ, dễ cáu giận, biếng ăn, mệt mỏi, khó ngủ… Những dấu hiệu về tinh thần như trên được xem là nguy hiểm nếu có chiều hướng phát triển mạnh, dẫn đến không thể chăm sóc được bản thân và con cái, có ý định quyên sinh hoặc gây tổn thương đến đứa trẻ. Khi đó sản phụ cần được khám và được bác sĩ tư vấn càng sớm càng tốt.

II. LÀM THẾ NÀO ĐỂ VƯỢT CẠN AN TOÀN?

1. Tăng cân hợp lý

Theo khuyến cáo của bác sĩ, thai phụ chỉ nên tăng khoảng 12 kg trong suốt thai kỳ là tốt nhất. Nếu cân nặng tăng từ 20 kg trở lên, có khả năng thai to khiến sản phụ sinh khó. Ngoài ra, khi tăng cân quá nhiều thai phụ còn có nguy cơ bị tăng huyết áp, tiền sản giật, đái tháo đường và một số biến chứng nguy hiểm khác trong thai kỳ.

2. Luyện tập thể thao trong thai kỳ

Lợi ích của việc tập thể thao trong thai kỳ giúp vùng cơ xương chậu, cơ lưng, cơ bụng được co giãn, tăng cường tính đàn hồi; các xương khớp, dây chằng cũng dẻo dai hơn.

3. Khám thai định kỳ

Trong suốt thai kỳ, bạn phải đến các cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám sức khỏe theo các giai đoạn phát triển của thai nhi. Việc kiểm tra sức khỏe cả mẹ và con giúp theo dõi và có biện pháp ngăn chặn kịp thời các biến chứng cũng như những tình huống ngoài mong muốn.

4. Chuẩn bị kỹ trước khi sinh

Trước thời gian dự sinh khoảng 2 tuần, bạn nên sinh hoạt điều độ, ngủ đủ giấc, ăn thực phẩm có nhiều chất dinh dưỡng, dễ tiêu hóa để chuẩn bị sức khỏe cho cuộc vượt cạn an toàn. Nếu có dấu hiệu sắp sinh, thai phụ nên giữ tinh thần ổn định, đặc biệt cần tin tưởng chắc chắn rằng mình sẽ “mẹ tròn con vuông”.

Hệ thống y tế ngày càng được nâng cao, những tai biến cho cả mẹ lẫn con và các bệnh lý từ người mẹ như tiền sản giật, đái tháo đường, băng huyết sau sinh, nhiễm trùng sau sinh… đều có thể phòng tránh hoặc cứu chữa kịp thời; những trường hợp sinh khó do vị trí ngôi thai, thai to, đa thai và những bệnh lý của thai nhi như suy dinh dưỡng bào thai, đa thai… đều có thể được giải quyết từ sớm. Với sự am hiểu các kiến thức về thai kỳ và sự chuẩn bị kỹ càng về mặt tâm lý, các bà mẹ đều có thể có một tinh thần thoải mái cùng với sức khỏe tốt trong suốt thời kỳ mang thai. Như thế, dù chưa làm mẹ lần nào thì các chị em vẫn có thể yên tâm và mạnh mẽ để vượt cạn một cách an toàn.

CHUYÊN MỤC KỸ NĂNG 

HÍT THỞ ĐỂ GIẢM ĐAU KHI CHUYỂN DẠ 

Khi có cơn đau bụng, các sản phụ nên:

  1. Thả lỏng cơ thể
  2. Hít vào thật sâu, miệng ngậm kín.
  3. Thở ra từ từ bằng miệng

Lặp đi lặp lại cho đến khi cơn đau giảm đi.

HƯỚNG DẪN RẶN ĐÚNG CÁCH:

Khi có cơn đau bụng dồn dập:

  1. Hít vào, thở ra 1 nhịp để chuẩn bị
  2. Tay nắm chặt xuống thành bàn sinh
  3. Hít hơi dài, miệng ngậm kín, mắt hướng về phía bụng rặn mạnh

 Hết hơi này tiếp tục hơi khác (cố gắng 2 – 3 hơi liên tục) nghỉ 1 lần, lặp lại vài lần để rặn sinh thành công. Việc rặn đúng cách vừa giúp mẹ không mất sức, vừa giúp con được sinh ra mau lẹ, dễ dàng.

 

 

ĐẶT CÂU HỎI

Nhập câu hỏi cho bác sỹ ở đây

Hình ảnh đính kèm

Gửi câu hỏi

Bạn có chắc xóa không?

Quay lại sẽ mất hình ảnh bạn vừa tải lên. Bạn có chắc chắn muốn quay lại?

Thông Báo

Thông báo cái gì thì ghi ở đây!!!

Bạn có chắc xóa không?

Ok

liên hệ

Vui lòng nhập email
Email không đúng định dạng
Vui lòng nhập số điện thoại.
Số điện thoại ít nhất 10 số.
Số điện thoại tối đa 11 số.
Số điện thoại không hợp lệ, nhập số 0 trước.
Vui lòng nhập nội dung liên hệ.

{{errorMsg}}

CÔNG TY TNHH UNITED INTERNATIONAL PHARMA

Lầu 23 tòa nhà The Flemington Tower, 182 Lê Đại Hành, Phường 15, Quận 11 Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
Điện thoại: +84 8 3962 1000

Tải hình
Tải hình

HỖ TRỢ BÉ TĂNG TRƯỜNG ĐỀ KHÁNG MỖI NGÀY

Tải hình